Hà Nội khởi công nút giao Vành đai 3,5 – Đại lộ Thăng Long: Đột phá hạ tầng phía Tây Thủ đô
Sáng 19/4, thành phố Hà Nội chính thức khởi công dự án nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long tại huyện Hoài Đức. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn giao thông quan trọng, góp phần phát triển toàn diện khu vực phía Tây Thủ đô.
Dấu mốc quan trọng chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
Buổi lễ khởi công là một trong những hoạt động trọng điểm trên cả nước hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội, gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; cùng đông đảo đại biểu các cấp và người dân địa phương.
Hoàn thiện hạ tầng, kết nối vùng, thúc đẩy phát triển
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư, sử dụng ngân sách thành phố, với tổng mức đầu tư hơn 2.384 tỷ đồng. Công trình là một phần trong quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Mục tiêu dự án nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông khung theo quy hoạch, tăng cường kết nối giữa các tuyến đường huyết mạch, giảm tải cho khu vực cửa ngõ phía Tây, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các khu đô thị mới, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Quy mô và công nghệ hiện đại
Gói thầu chính – Gói số 28 – có trị giá hơn 1.620 tỷ đồng, do liên danh Thăng Long thực hiện, gồm các đơn vị: Vinaconex, Trung Chính, Tư vấn và Đầu tư hạ tầng Việt Nam, Tư vấn Trường Sơn và VTCO. Gói thầu bao gồm thiết kế bản vẽ thi công tích hợp công nghệ BIM hiện đại, thi công toàn bộ công trình và lắp đặt thiết bị.
Cấu phần chính của dự án bao gồm:
-
Hầm chui trực thông theo hướng Lê Trọng Tấn – Quốc lộ 32, dài 975m với 4 làn xe, trong đó đoạn hầm kín dưới Đại lộ Thăng Long dài 150m.
-
Hai đoạn hầm hở đầu vào ra dài lần lượt 157,5m, cùng hệ thống tường chắn dài hơn 400m.
-
Cầu nhánh tuabin gồm 4 nhánh, dài tổng cộng 2.357m, mặt cầu rộng 8,8m cho 2 làn xe, sử dụng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, đảm bảo độ bền và an toàn kỹ thuật cao.
Cam kết chất lượng – tiến độ – an toàn
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện liên danh nhà thầu cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực, thiết bị và công nghệ tiên tiến để thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cao nhất và tuyệt đối an toàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành, công trình sẽ không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, mà còn đóng vai trò cửa ngõ giao thương chiến lược phía Tây Hà Nội, tạo đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế – xã hội toàn khu vực.
Dự án nút giao Vành đai 3,5 – Đại lộ Thăng Long là minh chứng rõ nét cho quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc đầu tư đồng bộ hạ tầng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô hiện đại, thông minh, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
Nguồn: Xuân Cường TT70.6 khu đô thị SJ Group Nam An Khánh.